ปีนี้ เงินเดือนขึ้น กี่เปอร์เซ็นต์จ๊ะ ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 14408
หางาน,สมัครงาน,งาน,ปีนี้ เงินเดือนขึ้น กี่เปอร์เซ็นต์จ๊ะ ?

สำหรับผู้ที่ได้ปรับเงินเดือนขึ้นตามที่ใจหวังไว้ในปีนี้ JOBBKK ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ

ส่วนคนที่ได้ปรับขึ้นน้อยหรือไม่ได้ปรับเลย JOBBKK ขอเป็นกำลังใจให้คุณ อย่าเพิ่งคิดท้อแท้นะครับ เพราะด้วยสถานการณ์แล้ว หลายธุรกิจก็ยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่ ความสามารถในการจ่ายก็ทำได้ไม่เท่าเดิม ดังนั้น ต่อให้เราไปทำบริษัทอื่น โอกาสในการปรับขึ้นก็อาจไม่ได้มากไปกว่าที่ได้ตอนนี้ก็เป็นได้ครับ

 

ทั้งนี้ ปกติแล้วการปรับขึ้นเงินเดือนประจำปีจะขึ้นอยู่กับผลประกอบการเป็นหลัก นั่นคือ รายได้และกำไร หากปีนั้นกำไรน้อย ก็อาจปรับได้น้อยหรือไม่ปรับเลย

 

แต่ถ้ากำไรสูง ก็สามารถปรับได้เยอะ (แต่) ก็จะขึ้นอยู่กับผลงานและพฤติกรรมของแต่ละคนที่ปฏิบัติในช่วงปีที่ผ่านมาด้วยครับ ซึ่งจะนำมาประเมินแล้วตัดเกรดออกมา พร้อมกำหนดเกณฑ์เปอร์เซ็นต์ที่จะปรับให้ในแต่ละเกรด

 

หากเป็นช่วงสถานการณ์ปกติ โดยส่วนใหญ่จะปรับขึ้นตั้งแต่ 3%, 5% ไปจนถึง 10% หรือมากกว่าเล็กน้อย ส่วนช่วงที่มีการแพร่ระบาดเข้ามา เศรษฐกิจไม่ดี ธุรกิจมีปัญหาเรื่องรายได้ ก็อาจปรับบ้างเล็กน้อยตั้งแต่ 0%, 2%, 4%  ถึง 7% บวกลบประมาณนี้ แต่ละบริษัทมีความต่างกันไปขึ้นอยู่กับนโยบายและงบประมาณตามที่กล่าวข้างต้นครับ

 

อย่างไรแล้ว สิ่งสำคัญตอนนี้คือ ต้องให้กำลังใจตัวเองครับ ว่าเรายังโชคดีที่ยังมีงานทำ มีรายได้ทุกเดือน ขณะที่ยังมีอีกหลายคนตกงานหลายเดือนหรือยาวจนครบปี ถ้ามัวคิดโกรธเคือง ไม่พอใจบริษัทที่ปรับให้น้อยหรือไม่ได้ปรับเลย จนทำให้ตัวเองหมดหวังที่จะทำงานต่อ ก็มีแต่เรานะครับที่จะทุกข์ สู้คิดหาทางพัฒนาความสามารถตัวเอง เพื่อสร้างผลงานที่ดีไว้เป็นประสบการณ์ที่นำไปต่อยอดในอนาคตดีกว่า แล้ววันข้างหน้าที่สถานการณ์ดีขึ้น สิ่งที่เราอยากได้ต้องมาแน่นอน

 

ลองนึกถึงบริษัทใหญ่ที่กำลังจะปิดตัวสิครับ เพื่อนในธุรกิจกำลังจะตกงานอีกมาก ตั้งใจทำงานสู้กันต่อไปครับ

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 146,584 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top